Home News భక్తి గీతాలతో సమరసత సాధకుడు సంత్ నామ్‌దేవ్

భక్తి గీతాలతో సమరసత సాధకుడు సంత్ నామ్‌దేవ్

0
SHARE

సంత్ నామ్‌దేవ్ భారతదేశ సాంస్కృతిక చరిత్రలో, ముఖ్యంగా భక్తి సంప్రదాయంలో ప్రధాన వ్యక్తులలో ఒకరు. ఆయన 13వ శతాబ్దం రెండవ భాగంలో అప్పటి దక్కన్ రాష్ట్రంలోని మరాఠీ మాట్లాడే ప్రాంతంలో (ఆధునిక మహారాష్ట్ర) మతపరమైన శిల్పకారుడు (దర్జీ/కాలికో-ప్రింటర్) హిందూ కుటుంబంలో జన్మించారు.

ఆయన  వందలాది ‘అభంగ్స్’ (భక్తి గీతాలు) స్వరకర్త. నేటికీ, భక్తులు నామదేవుని అందమైన అభంగులను ఆలపించడం చూడవచ్చు. నామ్‌దేవ్  ప్రభావం ఆధునిక భారత ప్రజా జీవితంలోని ప్రధాన చర్చలలో విస్తృతంగా కనిపిస్తుంది. ముఖ్యంగా మరాఠీ, హిందీ మాట్లాడే ప్రాంతాలలో ఆయన ప్రాంతీయ ప్రత్యేకత, జాతీయత, లౌకికవాదంల  మధ్య భక్తి  మార్గం  ద్వారా అనుసంధానించబడిన అద్భుతమైన సామరస్యానికి ప్రాతినిధ్యం వహిస్తున్నారు.

నామ్‌దేవ్ “ఉత్తర భారతదేశానికి పూర్వ ఆధునిక, ఆధునిక సంస్కృతికి” మతపరమైన పునాదిని రూపొందించడంలో ఒక పాత్రను పోషించారు” అని  మెక్‌గ్రెగర్, రోనాల్డ్ స్టువర్ట్ (1984), ఎ హిస్టరీ ఆఫ్ ఇండియన్ లిటరేచర్ గ్రంధంలో పేర్కొన్నారు.
,
సామూహిక భజన గానం కార్యక్రమాలలో నామ్‌దేవ్ విభిన్న తరగతులు, కులాల వ్యక్తులను ఆకర్షించారు. ఆరాధన సమయంలో ఆయన  సహచరులుగా కన్హోపాత్ర (నృత్యం చేసే అమ్మాయి), సేన (మంగలి), సవత (ఒక తోటమాలి), చోఖమేలా (అంటరానివారు), జనాబాయి (ఒక పనిమనిషి), గోరా (ఒక కుమ్మరి), నరహరి (ఒక స్వర్ణకారుడు), జ్ఞానేశ్వర్  (బ్రాహ్మణుడైన జ్ఞానదేవ్ అని కూడా పిలుస్తారు) ఉండేవారు.నామ్‌దేవ్ ను హిందూ ధర్మంలో దాదుపంత్ సంప్రదాయంలో ఐదుగురు గౌరవనీయమైన గురువులలో ఒకరిగా పరిగణిస్థారు. మిగిలిన నలుగురు దాదు, కబీర్, రవిదాస్, హర్దాస్. దాదుపంతి హిందువులు రాజస్థాన్‌లో అభివృద్ధి చెందారు. నామ్‌దేవ్ పాటల  అతిపెద్ద సేకరణతో సహా భక్తి పద్యాలను సృష్టించారు. సంకలనం చేశారు.సంత్ నామ్‌దేవ్ కార్తీక శుక్ల పక్ష ఏకాదశి విక్రమ సంవత్ 1327 అంటే అక్టోబర్ 26, 1270న నర్సి బామ్ని జిల్లా పర్భాని (మహారాష్ట్ర) గ్రామంలో జన్మించారు. నామ్‌దేవ్ గోవింద శెటి సదావర్తే కుమార్తె రాజాబాయిని వివాహం చేసుకున్నారు. వారికి నలుగురు కుమారులు,  ఒక కుమార్తె.నామ్‌దేవ్ తల్లిదండ్రులు నివసించే దక్కన్ ప్రావిన్స్ ఆ సమయంలో ముస్లిం పాలనలో ఉంది. ముస్లిం అధికారులు నిరంకుశులుగా ప్రవర్తించారు. ఇతర మతాల వారిని వేధించేవారు. హిందువులు తమలో తాము విడిపోవడంతో దుష్టులు అధికారాన్ని చలాయించారు. అలాంటి కాలంలోనే నామ్‌దేవ్‌ జన్మించారు.

ఆయన పెరిగేకొద్దీ, ఆయన  అద్భుతమైన వ్యక్తిత్వం బయటపడింది. . పాండురంగ (విఠల్/విఠోబా/శ్రీ కృష్ణ అని కూడా పిలుస్తారు) పట్ల అతని భక్తి అపరిమితమైనది. ఎంతగా అంటే శ్రీ కృష్ణ భగవానుడికి స్నేహితుడు, సలహాదారు అయిన ఉద్ధవుని పునర్జన్మ అని చాలా మంది ఇతర భక్తులు గట్టిగా విశ్వసించారు.
నామ్‌దేవ్ ఇంటి వ్యవహారాలపై, తల్లిదండ్రులు, భార్య, పిల్లలపై ఆసక్తి చూపడం చాలా కష్టమని భావించారు. విఠోబా  ముందు కూర్చుని, అతనితో మాట్లాడటం, అతనితో ఆధ్యాత్మిక విషయాలను చర్చిస్తూ,  భజన చేస్తూ గంటలకొద్ది గడిపేవారు. నామ్‌దేవ్‌కు విఠోబా అన్నిటికీ ప్రారంభం,  ముగింపు.నామ్‌దేవ్‌కు ఇరవై సంవత్సరాల వయస్సు ఉన్నప్పుడు  పండర్‌పూర్‌లో గొప్ప సంత్ జ్ఞానేశ్వరుడిని కలుసుకున్నాడు. విఠోబా  గొప్ప భక్తుడిగా జ్ఞానేశ్వర్ సహజంగానే నామ్‌దేవ్ పట్ల ఆకర్షితుడయ్యాడు. నామ్‌దేవ్ సహవాసం నుండి అతను ప్రయోజనం పొందాలని, అతను నామ్‌దేవ్‌ను తనతో పాటు తీర్థయాత్రలన్నింటికి రమ్మనమని ఒప్పించాడు.

ఇది నామ్‌దేవ్ జీవితంలో అత్యంత ముఖ్యమైన కాలం. ఆచరణాత్మకంగా ఈ సమయం నుండి, ఇద్దరు గొప్ప సాధువులు  మరణం వారిని విడిపోయే వరకు దాదాపుగా విడిపోలేదు. ఈ యాత్ర భారతదేశంలోని అన్ని ప్రాంతాలకు,  దాదాపు అన్ని పవిత్ర స్థలాలకు విస్తరించింది.విశోబా ఖేచర్ జ్ఞానేశ్వరుని శిష్యులలో ఒకరు. ఆ సమయంలో అవంధ్య నాగనాథ్ అనే గ్రామంలో నివసిస్తున్నారు. నామ్‌దేవ్ వెంటనే గ్రామానికి వెళ్లి సుదీర్ఘ ప్రయత్నం తర్వాత అతనిని కలిశాడు. భగవంతుడు విశ్వమంతా వ్యాపించి ఉన్నాడని విశోబా అతనికి గొప్ప సత్యాన్ని గ్రహించేలా చేసాడు. నామ్‌దేవ్ కృతజ్ఞతతో, వినయంగా విశోబాకు తనను తాను సమర్పించుకున్నాడు.

నామ్‌దేవ్ ఇతర సన్యాసులతో కలిసి దేశంలోని అన్ని ప్రాంతాలను సందర్శించి పంజాబ్ చేరుకున్నాడు. నామ్‌దేవ్ గురుద్వారా దర్బార్ సాహిబ్ ఉన్న ఘుమాన్ గ్రామానికి చేరుకున్నాడు.  17 సంవత్సరాలకు పైగా అక్కడ నివసించాడు. ఘుమన్‌లో ధ్యానం , సంకీర్తన చేసేవాడు .సిక్కు మార్గంలోని ఐదవ గురువు గురు అర్జన్ దేవ్ జీ గురు గ్రంథ్ సాహిబ్‌ను సంకలనం చేసినప్పుడు, భక్తి ఉద్యమం సాధువులకు తగిన గుర్తింపు ఇవ్వాలని నిర్ణయించుకున్నాడు.  అందుకే గురుగ్రంథ సాహిబ్‌లో అటువంటి సన్యాసుల పద్యాలు ఉన్నాయి. 61 చరణాలు, 3 శ్లోకాలు ఉన్నాయి. గురు గ్రంథ్ సాహిబ్‌లో చేర్చబడిన నామ్‌దేవ్ రచించారు.

ఆ కాలంలో మహారాష్ట్రలో నాథ్, మహానుభావ శాఖలు ఎక్కువగా ఉండేవి. వీటితో పాటు పంఢరపూర్‌లోని ‘విఠోబా’ ఆరాధన కూడా బాగా ప్రాచుర్యం పొందింది. ఈ ఆరాధనను దృఢంగా నిర్వహించడానికి, సంత్ జ్ఞానేశ్వర్ సాధువులందరినీ సమీకరించి, ‘వార్కరీ సంప్రదాయ’కు పునాది వేశారు. సాధారణ ప్రజలు ప్రతి సంవత్సరం ఆషాఢ,  కార్తీక ఏకాదశి నాడు విఠల్ దర్శనం కోసం పంఢర్‌పూర్‌కి ‘వారి’ (యాత్ర అనగా ప్రయాణం) చేస్తారు.
సంప్రదాయాలు నామ్‌దేవ్‌కు భిన్నమైన అభిప్రాయాలను ఆపాదించాయి. ఉత్తర భారతదేశంలో, నామ్‌దేవ్ నిర్గుణ భక్తుడిగా పరిగణించగా,  మరాఠీ సంస్కృతిలో అతను సగుణ భక్తుడిగా పరిగణించారు. ఈ ఆచారం నేటికీ ప్రబలంగా ఉంది. ఈ రకమైన వారి (ప్రయాణం) చేసే వారిని ‘వార్కరి’ అంటారు. విఠలోపాసనలోని ఈ ‘శాఖ’నే ‘వార్కరీ’ శాఖ అంటారు. నామ్‌దేవ్ ను ఈ శాఖకు చెందిన ప్రముఖ సాధువుగా పరిగణిస్తారు.
నేటికీ ఆయన స్వరపరిచిన అభంగ్‌లు మహారాష్ట్ర అంతటా భక్తిశ్రద్ధలతో, ప్రేమతో పాడుతున్నారు. విఠల్ నామాన్ని జపిస్తూనే, ఆయన ఆషాఢ కృష్ణ త్రయోదశి సంవత్ 1272 నాడు విఠల్ పాదాల వద్ద తనను తాను విలీనం చేసుకున్నాడు. పంఢర్‌పూర్‌లోని విఠల్ ఆలయ ప్రవేశ ద్వారం  మొదటి మెట్టు నామ్‌దేవ్ జి పయరీగా ప్రసిద్ధి చెందింది, ఎందుకంటే ఆయన మహాద్వార వద్ద సమాధి (ట్రా న్స్) తీసుకున్నారు.  అయితే పంజాబ్‌లోని ఘుమాన్‌లో ఆయన ఆత్మ అతని శరీరాన్ని విడిచిపెట్టిందనిమరొక అభిప్రాయం ఉంది.